Trang Chủ Diễn Đàn Trò chuyện cùng chuyên gia Shasu Group NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRONG CHUỖI CUNG ỨNG TỪ ĐẠI DỊCH COVID-19

Chủ đề này chứa 1 voice và có 0 replies.
1 voice
0 replies
  • Tác giả
    Bài Đăng
    • #12286

      Không còn nghi ngờ gì nữa, những sự kiện hỗn loạn trong 18 tháng qua đã dẫn đến sự gián đoạn to lớn của nhiều chuỗi cung ứng chính. Mặc dù các ngành công nghiệp đã trải qua sự mong manh của chuỗi cung ứng trước đại dịch Covid-19, quy mô và sự đa dạng của tác động hiện tại là chưa từng có tiền lệ, với tình trạng thiếu hụt thiết bị y tế quan trọng, điện tử tiêu dùng, ô tô và thậm chí cả gỗ.

      Mặc dù sự gián đoạn là không thể tránh khỏi, nhưng chúng ta cần lập kế hoạch và phản ứng khác nhau nếu chúng ta muốn đảm bảo khả năng phục hồi kinh tế toàn cầu trong tương lai.

      Kinh nghiệm của tôi trong ngành công nghệ đã dạy tôi rằng có bốn lĩnh vực mà chúng ta cần nhìn vào chuỗi cung ứng theo những cách mới, nhưng tất cả đều áp dụng được cho bất kỳ ngành nào:

      1. Phải lập kế hoạch hàng ngày xem xét sự kiện lỗ hổng , không phải 100 năm.

               Đại dịch nhấn mạnh yêu cầu của các nhà sản xuất và đối tác chuỗi cung ứng phải làm nhiều hơn là lập kế hoạch cho các sự kiện “100 năm” không thường xuyên. Chúng ta phải thừa nhận rằng với sự phụ thuộc lẫn nhau sâu sắc về kinh tế toàn cầu, việc lập kế hoạch cho thiên tai nghiêm trọng hơn phải trở thành tiêu chuẩn cơ bản.

              Năm ngoái, các công ty đã có những bước đi táo bạo trong việc giảm thiểu rủi ro bằng cách áp dụng chiến lược sản xuất phân tán hơn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và chuẩn bị tốt hơn cho các lỗ hổng bởi cả tự nhiên và nhân tạo. Đầu năm 2021, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan đã công bố một nhà máy mới ở Hoa Kỳ với các hoạt động sản xuất mới có thể ở Đức và Nhật Bản. Amazon đã tăng cường đầu tư vào Amazon Logistics, mở rộng diện tích trung tâm kho phân phối và phát triển các đội máy bay, xe tải và xe tải vận chuyển chặng cuối để tăng doanh số thương mại điện tử và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba như UPS, FedEx và USPS.

      1. Sự yêu thích sản xuất tức thời (JIT) có thể đã kết thúc.

              Câu thần chú sản xuất tức thời (JIT) ra đời trong ngành công nghiệp ô tô suốt những năm 1970 đã cho phép các công ty thích ứng với nhu cầu thị trường biến động và củng cố lợi nhuận thông qua việc giảm hàng tồn kho. Những cách làm này sau đó đã được vô số ngành công nghiệp áp dụng để đạt được những lợi ích kinh tế như nhau. Nhưng sự thiếu hụt nhiều loại sản phẩm liên quan tới quy mô của đại dịch kể trên đang thách thức liệu rằng những lợi ích này có đáng để đánh đổi hay không nếu kết quả là thiếu sự chuẩn bị đáng kể cho sự gián đoạn trong tương lai.

             Chúng ta cần thừa nhận rằng thực tế ngày nay có thể làm lu mờ khả năng phản ứng tức thời. Các công ty nên xem xét rủi ro kinh doanh theo những cách mới để phản ánh điều này. Gần đây, các nhà sản xuất ô tô lớn đã chuyển sang khái niệm hàng thế kỷ của tích hợp dọc (tường phí) để giành quyền kiểm soát nhiều hơn các hoạt động bên trong chuỗi cung ứng của họ bằng cách chuyển trách nhiệm đối với các thành phần cốt lõi hơn từ các nhà cung cấp lâu đời sang bên trong bốn bức tường của chính họ.

      1. Xu hướng điện hóa lớn nghĩa là nhiều công ty phụ thuộc vào chất bán dẫn hơn.

               Trong thế giới ngày càng chạy theo dữ liệu và điện hóa của chúng ta, các sản phẩm của một số công ty ngày càng tăng yêu cầu chất bán dẫn, khiến họ phụ thuộc vào nguồn cung cấp chip để đưa các sản phẩm ra thị trường. Ngành công nghiệp ô tô hiện tại chi khoảng 40 tỷ USD cho chip mỗi năm. Điều này sẽ chỉ phát triển với quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện (EV), vốn đòi hỏi số lượng chất bán dẫn gấp 4 lần.

      1. Mối quan hệ giữa các đối tác chuỗi cung ứng phải tiến triển

              Hầu như chỉ qua một đêm, đại dịch đã tạo ra áp lực đáng kinh ngạc cho các doanh nghiệp không chỉ về việc đa dạng hóa các dịch vụ và sản phẩm của họ mà còn phải xem xét lại quyền lực và các mối quan hệ bên trong chuỗi cung ứng. Các công ty lớn đã hủy bỏ hoạt động kinh doanh quan trọng với các nhà cung cấp nhỏ hơn của họ và sau đó giả định quay trở lại ngay lập tức thì đã ngạc nhiên khi vị trí của họ đã bị người khác chiếm lấy. Các nhà cung cấp đa dạng hóa việc cung cấp dịch vụ cho các ngành công nghiệp khác mà họ cần trong giai đoạn trước đó của đại dịch.

             Bài học cần rút ra: Chúng ta không thể cho rằng các nhà cung cấp sẽ luôn ở đó nếu chúng ta không đối xử tốt với họ trong các thời điểm khó khăn. Ngay cả nhà cung cấp nhỏ nhất cũng đòi hỏi một mức độ tôn trọng mới. Cách bạn nuôi dưỡng và tôn trọng mọi quan hệ đối tác trong chuỗi cung ứng sẽ tạo ra sự khác biệt.

      Nguồn: https://bit.ly/3ENBVoD


      Công Võ – 0359778080 – Shasu Supply chain Consultant- Project Lead

      https://consultant.shasugroup.com/tu-van-chuoi-cung-ung

       

      Attachments:
      You must be logged in to view attached files.

Bạn phải đăng nhập để trả lời chủ đề này.

Contact Us